อ่านละคร แผนรักแผนร้าย ตอนที่ 11/2 วันที่ 11 มี.ค. 56


อ่านละคร แผนรักแผนร้าย ตอนที่ 11/2 วันที่ 11 มี.ค. 56

สายตาพเยียหยุดที่หน้าศรีเป็นคนสุดท้าย
“ศรี ตามฉันมานี่”
พเยียพูดจบก็เดินเชิดออกไปทางด้านห้องสมุด ศรีกับคนใช้คนอื่นๆ ยังมองหน้ากันเลิ่กลั่ก ยังงงๆ กอหญ้ามองตามพเยีย เริ่มจะเข้าใจลางๆ ว่าพเยียทำร้ายทุกคนเพื่ออะไร

พเยียเดินเข้าไปในห้องสมุด เศษถ้วยน้ำชาที่ตกแตกยังเกลื่อนกลาดอยู่ที่พื้น ถาดที่มีกาน้ำชาและโถใส่นมกับน้ำเชื่อมยังทิ้งคาอยู่ที่โต๊ะ พเยียยิ้ม เอามือกวาดทั้งหมดลงมาแตกกระจาย



ศรีเดินตามเข้ามาพอดี ตกใจ
“อุ๊ย”
พเยียสั่ง “เก็บไปทิ้งให้หมด แล้วเก็บกวาดห้องนี้ให้สะอาดเรียบร้อย”
“ค่ะ”
พเยียหันตัวเดินออกไป เผชิญหน้ากับกอหญ้าที่ยืนอยู่หน้าประตู จังหวะเหมือนเจอผี พเยียผงะ กอหญ้าจ้องตา มองพเยียอย่างค้นหาความจริง
พเยียเชิดใส่ แล้วเดินจากไป กอหญ้ามองดูเศษถ้วยชาและโถน้ำเชื่อมที่ศรีเก็บใส่ถังขยะ แปลกใจ ว่าพเยียมาสนใจเรื่องเก็บกวาดบ้านทำไมในเวลานี้ สายตากอหญ้ามองเศษแก้วในถังขยะอย่างสนใจ

เช้าวันต่อมา นภดารานั่งหน้าซีดเซียวอยู่บนเตียงในห้องพักฟื้น ท่าทางอ่อนแอ พยาบาลกำลังเช็คอาการทั่วไป พเยียและกอหญ้าเปิดประตูเข้ามา พเยียเข้ามากอดแขนประจบ กอหญ้ายืนอยู่อย่างเรียบร้อยที่ปลายเตียงด้านหนึ่ง ห่างออกไป
“เป็นยังไงบ้างคะ คุณแม่”
“หายแล้วจ้ะ”
“เดี๋ยวคุณหมอวิชาญจะมาดูอาการให้อีกทีค่ะ ถ้าไม่มีอะไรแทรกซ้อน ก็คงกลับบ้านได้” พยาบาลบอก
“ดีค่ะ คุณอากลับบ้านเร็วๆ ก็ดี”
พเยียตวัดตามองหน้ากอหญ้าอย่างไม่พอใจ กอหญ้าไม่หลบตา หมอวิชาญเปิดประตูเข้ามา ในมือมีถาดใส่เข็มฉีดยา
พเยียกะกอหญ้าทักพร้อมกัน “คุณหมอ สวัสดีค่ะ”
“สวัสดีครับ” หมอวิชาญบอกกับนภดารา “ฉีดยาบำรุงหัวใจหน่อยนะครับ”
หมอฉีดยาให้ นภดาราถามไปด้วย
“ฉีดยาเสร็จแล้ว ฉันขอออกไปเลยได้ไหมคะ หมอ...ฉันจะต้องรีบไปจัดงานให้คุณพ่อ
หมอวิชาญฉีดยาเสร็จพอดี “คุณดาราจะกลับไปพักฟื้นที่บ้านก็ได้ครับ แต่เรื่องคุณชายนภัสรพี ผมคงยังอนุญาตให้เอาศพออกไปไม่ได้”
ทุกคนมองหน้าหมอ ท่าทีแปลกใจ
“ทำไมล่ะคะ”
หมอวิชาญค่อยๆ พูด ระมัดระวังไม่ให้นภดาราตกใจ
“เพราะจากผลชันสูตรศพ เราพบว่าคุณชายนภัสรพีไม่ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ แต่ท่านได้รับยาพิษ”
นภดาราแทบช็อก “ยาพิษ!”
“ครับ มีร่องรอยว่าท่านได้รับสารไซยาไนด์เข้าไป ทำให้หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตทันที”
พเยียไม่คิดว่าจะมีคนรู้เรื่องนี้ ตกใจ มือที่จับแขนนภดาราอยู่ เผลอบีบอย่างแรง
นภดาราเจ็บ แปลกใจท่าที “พเยีย ลูก”
กอหญ้านึกได้ ถึงถ้วยชาเมื่อคืน มองหน้าพเยีย ตาวาววับ
“คุณพเยีย”
พเยียคิดหาทางเอาตัวรอดไว้แล้ว จ้องกลับไปที่กอหญ้า
“นังกอหญ้า” พเยียชี้หน้า “แกเป็นคนเอาชาไปให้คุณตากิน แกวางยาพิษฆ่าคุณตา”
“ไม่! ไม่ใช่ฉัน”
ยังไม่ทันที่กอหญ้าจะพูดอะไรต่อไป หมวดพิภพ ตำรวจคนเดิมและลูกน้องเดินเข้ามา ท่าทางขึงขัง ทุกคนหันขวับไป
“ตำรวจ”
“ขออนุญาตครับ ผมขอเชิญคุณกอหญ้า ไปให้การที่สถานีตำรวจ ใน ฐานะที่คุณเป็นผู้ต้องสงสัย ในคดีฆาตกรรมหม่อมราชวงศ์นภัสรพี ศิวาวงศ์ครับ” หมวดพิภพว่า

กอหญ้าอึ้ง นภดาราตื่นตกใจ ส่วนพเยียมีแววตาสะใจ
ขณะเดียวกันที่ห้องรับแขกบ้านชิษณุพงษ์ ทุกคนตกใจกับข่าวการตายของนภัสรพี

“ผมไม่อยากเชื่อเลย ว่าคุณปู่จะเคราะห์ร้ายอย่างนี้”
“ไม่ใช่เคราะห์ร้าย ท่านตายเพราะได้รับสารไซยาไนด์เข้าไป”
“ถูกวางยาพิษงั้นเหรอคะ...ใครคะ ใครเป็นคนทำ” เจ้ามลุลีถามอย่างตื่นเต้น
เจ้าแสงโชติมองชิษณุพงษ์ แล้วพูดอย่างลำบากใจ
“คนที่วังศิวาลัยเล่าว่า ท่านดื่มชาก่อนนอนเข้าไป แล้วก็ล้มลง หัวใจ วาย” เจ้าแสงโชติเน้นชัดๆ “และคนที่ชงชาเข้าไปให้ท่านก็คือ หนูกอหญ้า”
ชิษณุพงษ์ตกใจมาก ไม่เชื่อเลย
“ไม่ ไม่จริง ไม่มีทางเป็นไปได้”

ที่สถานีตำรวจ กอหญ้าให้ปากคำกับหมวดพิภพ มีอิศรให้กำลังใจอยู่ข้างๆ
“ฉันชงชา แล้วก็ยกไปให้ท่านตามปกติเหมือนทุกคืน ถ้าฉันคิดฆ่าท่านจริงๆ ฉันคงไม่ยกไปให้ท่านด้วยมือของฉันเองหรอกค่ะ”
“คุณคิดว่ามีคนอื่นในบ้านที่ต้องการฆ่าคุณชายนภัสงั้นหรือ” ตำรวจซัก
“ค่ะ” กอหญ้าบอกอย่างมั่นใจ
“คุณคิดว่าเป็นใคร”
กอหญ้าคิด ชั่งใจ อิศรให้กำลังใจ
อิศรบอก “พูดไปสิ กอหญ้า”
“ฉันไม่มีหลักฐานค่ะ”
“แล้วคนคนนั้น ต้องการฆ่าคุณชายเพราะอะไร”
“ฉันก็ไม่ทราบเหมือนกัน” ตำรวจทำหน้าไม่เชื่อถือ “แต่เชื่อฉันเถอะค่ะ ฉันรักและเคารพคุณชายนภัสเหมือนญาติผู้ใหญ่ ท่านเมตตาฉันมาก ถ้าฉันวางยาท่านได้ ฉันก็ไม่ใช่คนแล้ว”
“ถ้ามีเหตุจูงใจที่มากพอ ต่อให้รักกันขนาดไหน ก็ฆ่ากันได้ ผมเห็นมาเยอะแล้ว” ตำรวจบอก
อิศรไม่พอใจคำพูดกำกวมแฝงนัยยะของตำรวจ “แล้วอะไรคือแรงจูงใจล่ะครับ กอหญ้าจะได้อะไรจากการที่คุณชายนภัสรพีตาย”
“ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต ท่านโทรศัพท์มาหาผม ท่านบอกว่า ท่านรู้ตัวคนคนนึง ที่จะเชื่อมโยงไปหาคนร้าย ที่ฆ่านางชื่นครับ”
อิศรกับกอหญ้ามองหน้ากัน กอหญ้าปะติดปะต่อเรื่องราวได้

พเยียโวยวายกับนภดารา ที่นั่งนิ่งอยู่ สีหน้าครุ่นคิด ไตร่ตรอง
“คุณแม่ต้องเอานังกอหญ้าเข้าคุกให้ได้นะคะ ให้เค้าประหารชีวิตมันไปเลยยิ่งดี”
ชิษณุพงษ์ที่มาเยี่ยมถามข่าว เถียงด้วยอารมณ์แรง
“ผมไม่เชื่อว่ากอหญ้าเป็นคนวางยาพิษคุณปู่” ชิษณุพงษ์พูดกับนภดารา “คุณอาต้องไม่เชื่อนะครับ”
“ไม่ใช่แล้วจะเป็นใครไปได้ล่ะคะ ก็มันเป็นคนชงชาให้คุณตาเองกับมือ” พเยียเถียง
“คนในวังมีตั้งเยอะแยะ” ชิษณุพงษ์ประชด “อาจจะเป็นคุณก็ได้นี่”
พเยียโกรธจนตัวสั่น “ไอ้บ้า ฉันเป็นลูกคุณแม่ ฉันจะฆ่าคุณตาของฉันเองทำไม”
“เพื่อปิดปากไง” เสียงกอหญ้าดังขึ้น ขณะเดินเข้ามาพร้อมอิศร
“เพราะคุณชายกำลังจะแฉ ว่าคุณกับฆาตกรที่ฆ่าแม่ชื่นรู้จักกัน คุณเลยต้องฆ่าท่านซะก่อน ใช่ไหม”
“นังกอหญ้า!”
พเยียโถมเข้าไปเค้นคอกอหญ้า กอหญ้าล้มลงกับพื้น พเยียเค้นคออย่างโกรธจัด
“แกนั่นแหละฆาตกร แกนั่นแหละเป็นคนฆ่าคุณตา”
“โอ้ย ปล่อยนะ คุณพเยีย ปล่อย”
นภดาราลุกขึ้นห้าม “หยุดนะ พเยีย”
อิศรกับชิษณุพงษ์เข้าไปห้าม เอาพเยียออกมาจากกอหญ้าได้ ชิษณุพงษ์ล้อกตัวพเยียไว้
พเยียดิ้นเร่าๆ
“ปล่อยฉันนะ แกมาห้ามฉันทำไม ฉันจะฆ่ามัน นังกอหญ้ามันฆ่าคุณตา มันฆ่าทุกคน”
นภดาราทนไม่ไหว รวบรวมแรงตวาดพเยีย
“หยุดนะ พเยีย หยุดบ้าได้แล้ว”
พเยียโกรธ น้อยใจ “คุณแม่”
“พอได้แล้ว อย่าพูดเหลวไหล อย่ากล่าวหาใครพล่อยๆ”
พเยียมองนภดาราอย่างโกรธแค้น นภดาราเอามือกุมหน้าอก แล้วซวนเซลงนั่งหอบ อิศรกับกอหญ้าเข้ามาประคอง
“คุณอาคะ”
“พาฉันไปพักที หนูกอหญ้า”
กอหญ้าประคองนภดาราไป อิศรยืนมองตาม ห่วงใย พเยียที่ยังโดนชิษณุพงษ์จับไว้ ฮึดฮัด มองทั้งสองเดินไปด้วยกันด้วยความแค้น

ส่วนกอหญ้าประคองนภดาราลงนั่งพักที่เตียง ใบหน้านภดาราขรึมเศร้า ครุ่นคิด กอหญ้าคุกเข้าลงตรงหน้า
“คุณอาคะ”
นภดารามองหน้ากอหญ้า
“ถึงเราจะไม่ได้เป็นอะไรกัน แต่คุณอา และทุกคนที่นี่ ก็รักและเมตตา หนูเหมือนกับลูกหลาน หนูสาบาน ว่าหนูไม่มีวันคิดทำร้ายคุณชายนภัสรพีเป็นอันขาด”
“ฉันเชื่อหนูจ้ะ กอหญ้า ฉันเชื่อว่าหนูไม่ได้ทำ”
กอหญ้าถามเหมือนเตือนสตินภดาราอย่างระมัดระวังไม่ให้สะเทือนใจ “แล้วใครทำล่ะคะ คุณอา”

สีหน้านภดาราแน่วนิ่ง ครุ่นคิด ด้วยความสะเทือนใจ
ค่ำคืนนั้นภายในผับเล็กๆ บรรยายมืดสลัว พเยียสวมชุดพรางตัวนั่งหลบมุมคุยกับนพดล

“ตกลงว่านังนภดารามันสงสัยพเยียเหรอ”
พเยียกังวล “ฉันก็ไม่แน่ใจอ่ะ พี่ เค้าก็นิ่งๆ เฉยๆ ฉันเดาไม่ออก”
“คิดมาก ประสาท มันเชื่อว่าพเยียเป็นลูกของมันนะ ใครจะคิดเอาผิดลูกตัวเอง อีกอย่าง มันก็ไม่มีหลักฐานอะไรนี่”
พเยียนึกขึ้นได้ ตกใจ
“หลักฐาน! ตายล่ะ ขวดไซยาไนด์ยังอยู่กับฉัน พี่นพ”

นภดาราเดินมาถึงหน้าห้องพเยีย ในมือมีกุญแจพวงใหญ่ ศรีเดินสวนขึ้นมา นภดาราชะงัก
“คุณหนูยังไม่กลับใช่ไหม ศรี”
“ค่ะ คุณดาราต้องการอะไรหรือเปล่าคะ”
นภดาราส่ายหน้า “เปล่าจ้ะ” แล้วนึกได้ “อ้อ แต่ถ้าเห็นรถคุณหนูกลับมา ศรีรีบขึ้นมาบอกฉันด้วยก็แล้วกัน”
ศรีรับคำแล้วออกไป พอลับตา นภดาราก็ไขกุญแจ เปิดเข้าไปในห้องพเยีย นภดาราเข้ามาในห้อง มองไปรอบๆ คิดถึงคำพูดของหมอวิชาญ ขณะที่ส่งรายงานทางการแพทย์ให้นภดาราเมื่อตอนกลางวัน
“สารที่ทำให้คุณชายนภัสรพีถึงแก่ความตายคือ โปแตสเซียม ไซยาไนด์ครับ”
นภดาราอ่านรายงานทางการแพทย์ เห็นลายมือหมดตวัดยุ่ง มีคำว่า Potassium cyanide (KCN)
นภดาราเปิดตู้เสื้อผ้า ลิ้นชักต่างๆ ทั่วห้อง ปัง! ปัง! ปัง! ไม่พบอะไร จนมาถึงลิ้นชักที่พเยียล็อกกุญแจไว้ เป็นลิ้นชักที่เก็บขวดไซยาไนด์ นภดาราชะงัก
ด้านพเยียเดินกลับเข้าบ้านมา แล้วชะงัก เมื่อเห็นศรีนั่งอยู่กับพื้น เผลอหลับ เอนซบกับบานประตู พเยียกับตัวเอง
“มานอนอะไรตรงนี้”
พเยียเหมือนจะเข้าไปปลุก แล้วชะงัก เปลี่ยนใจ เดินขึ้นบ้านไป

นภดาราพยายามเปิดลิ้นชักไม่สำเร็จ ในขณะที่พเยียเดินขึ้นมาถึงหน้าห้อง ไขกุญแจ
นภดาราได้ยินชะงัก หันรีหันขวาง ไม่รู้จะหนีไปทางไหน
พเยียเปิดเข้ามา แปลกใจ ที่เห็นไฟในห้องสว่าง เหลียวมองทั่วห้อง
“เอ๊ะ ใครมาเปิดไฟไว้”
พเยียสังหรณ์ใจ วิ่งไปที่ลิ้นชักทันที เห็นยังล็อกอยู่ พเยียเอากุญแจดอกเล็กออกจา กระเป๋าถือ ไขเปิดลิ้นชัก เห็นขวดไซยาไนด์ยังอยู่ดี
พเยียถอนหายใจ โล่งอก
“เราคิดมากอย่างที่พี่นพว่าจริงๆ” มองขวดยาในมือ “เอาทิ้งไปให้หมดเรื่องดีกว่า”
พเยียถือขวดไซยาไนด์เดินไปที่ห้องน้ำ
พอพเยียเปิดประตูเข้าไปในห้องน้ำ แล้วชะงัก เมื่อเห็นนภดารายืนแอบอยู่ พเยียตกใจสุดขีด
“คุณแม่”
นภดาราตกใจ แล้วมองไปที่ขวดในมือพเยีย เห็นป้าย KCN ชัดเจน
“พเยีย...ลูก”
นภดาราแทบช็อก ตัวสั่น มือสั่น ชี้ไปที่ขวด
“ขวดนั่น”
พเยียตกใจ แก้ตัวไม่ถูก “คุณแม่” พยายามเปลี่ยนเรื่อง “คุณแม่แอบเข้ามาให้ห้องหนูทำไมคะนี่”
นภดาราช็อก ตัวสั่น ยังคงปักใจอยู่ที่เรื่องเดิม
นภดาราชี้ขวดยา “หนู...หนูเป็นคนฆ่า...” น้ำตาไหลพราก
“ไม่ ...ไม่ใช่”
พเยียมือไม้สั่น รีบเทยาลงชักโครก ฉีกฉลากยาขยำลงไปด้วยแล้วกดทิ้งแล้วโยนกระปุกยาทิ้งลงถังขยะอย่างว่องไว
นภดาราใจเต้นระริก เจ็บปวด
“หนูฆ่าคุณพ่อของแม่ คุณตาแท้ๆ ของหนู หนูทำได้ยังไง ทำได้ยังไง”
นภดาราทรุดฮวบลงกับพิ้นห้องน้ำ แน่นิ่งไป พเยียยืนมอง ใจสั่นไปหมด ทำอะไรไม่ถูก

ด้านกอหญ้านั่งอยู่ที่โต๊ะอาหารคนเดียว รอนภดารา รู้สึกแปลกใจ สาวใช้เดินเข้ามา กอหญ้าหันไปถาม
“คุณอาดารายังไม่ลงมาอีกหรือจ๊ะ”
“ยังค่ะ เห็นพี่ศรีบอกว่า เมื่อคืนท่านอาการกำเริบ ลงมาทานอาหารเช้าไม่ไหว คุณหนูสั่งให้จัดขึ้นไปให้ข้างบน”
กอหญ้าได้ยิน รู้สึกเป็นห่วงนภดารา ลุกขึ้นทันที

กอหญ้าเดินเข้ามาในครัว ศรีจัดผลไม้ใส่จานเล็ก กำลังจะเตรียมเครื่องดื่ม
“อาหารเช้าของคุณอาเหรอจ๊ะ ศรี”
“ค่ะ”
กอหญ้าเห็นศรีหันไปเปิดตู้เย็น แล้วหยิบเอานมขวดใหญ่ ที่เปิดแล้วออกมา กำลังจะเทใส่แก้ว
“เดี๋ยวจ้ะ ศรี”
กอหญ้าเข้าไปหยิบนมทั้งขวดโยนทิ้งถังขยะ พูดนิ่มๆ
“เปิดขวดใหม่ดีกว่าจ้ะ”
กอหญ้าหยิบนมสดขวดใหม่มาเปิด จะรินใส่แก้ว พเยียเข้ามา
“หยุดนะ กอหญ้า!”
กอหญ้าชะงัก พเยียเดินเข้ามา แย่งขวดนมไป
“ถอยไป อย่ามายุ่ง” พเยียเสียงดัง “ต่อจากนี้ไป อาหารการกินของคุณแม่ฉันจะเป็นคนจัดการเอง”
กอหญ้า เสียงแข็ง ระแวง “คุณคิดจะทำอะไร”
“ฉันจะปกป้องคุณแม่ของฉัน จากคนร้ายที่ มันแฝงตัวอยู่ในบ้านหลังนี้” ประกาศลั่น “ฟังไว้นะศรี นับจากนี้ไป นอกจากฉัน ห้ามไม่ให้ใครไปยุ่ง กับคุณแม่เด็ดขาด ห้ามทุกคน เข้าไปในห้องคุณแม่ ถ้าฉันไม่อนุญาต”
พเยียมองหน้ากอหญ้า ดวงตาวาววับ
“ถ้าใครบังอาจขัดคำสั่งฉัน ฉันจะเฉดหัวมันออกจากวังศิวาลัย”

นภดารานั่งอยู่ที่โซฟาในห้อง ท่าทางยังอ่อนแรง หยิบกระดิ่งแก้วอันเล็กๆ มาเขย่า รอสักครู่ ไม่มีใครมา จึงร้องเรียกเบาๆ
“ศรี ศรีจ๊ะ”
ประตูเปิด ปรากฏว่าเป็นพเยียถือถาด มีนมสด 1 แก้ว และจานเล็กๆ ใส่ผลไม้สด นภดารามองพเยียด้วยสายตาผิดหวัง เย็นชา
พเยียพูดด้วยเสียงอ่อนโยนปกติ “อาหารเช้าค่ะ คุณแม่”
พเยียวางถาดลงที่โต๊ะข้างๆ โซฟา
นภดาราไม่มองหน้า พูดเบาๆ แต่เย็นชา “เอาออกไป”
พเยียถอนใจเบาๆ อ่อนใจ แล้วหยิบแก้วนมสดส่งให้ นภดารามองพเยีย มองนมสดในมือพเยีย หวาดๆ
“ดื่มนมซักคำก็ยังดีค่ะ คุณแม่ คุณแม่ผอมไปเยอะแล้ว”
นภดารานิ่ง พเยียมองตา เอาแก้วนมยัดใส่มือ แต่ก็ยังจับมือไว้ เชิงบังคับ
พเยียพูดเสียงหวาน แต่จริงจัง “ดื่มค่ะ...นะคะ”

อ่านละคร แผนรักแผนร้าย ตอนที่ 11/2 วันที่ 11 มี.ค. 56

ละครเรื่อง แผนรักแผนร้าย บทประพันธ์ : ไอริณ
ละครเรื่อง แผนรักแผนร้าย บทโทรทัศน์ : ทีมเอ็กแซ็กท์
ละครเรื่อง แผนรักแผนร้าย กำกับการแสดง : สันต์ ศรีแก้วหล่อ, วรวิทย์ ขัตติยโยธิน
ละครเรื่อง แผนรักแผนร้าย แนวละคร : เมโลดราม่า - โรแมนติก
ละครเรื่อง แผนรักแผนร้าย ออกอากาศทุกคืนวันพุธ-พฤหัส 20.10 - 21.40 น. ทาง ททบ. 5
ละครเรื่อง แผนรักแผนร้าย เริ่มออกอากาศตอนแรกวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
ที่มา manager