อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 14 วันที่ 8 ต.ค. 55

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 14 วันที่ 8 ต.ค. 55

“ผมพาพ่อแม่ออกไปได้แล้วใช่ไหมครับ”
“ได้เลยครับ เชิญครับ”
ดวงเดินออกมา…ดารากับประเวทรีบเข้าไปประกบ ประเวทหน้าเชิด
“ไอ้โรงแรมขี้งก คอยดูนะ ฉันจะไม่กลับมาเหยียบอีกเป็นครั้งที่สองแน่”
พนักงานยกมือไหว้ทันที
“โอ้ว ด้วยความยินดี ขอบพระคุณมากครับ”
ประเวทฉุนกึก

“ทำประชดๆ เดี๋ยวเหอะ!”
ดาราตัดบท
“ไปๆ อย่ามาเสียเวลากับพนักงานระดับล่าง ระดับเราถ้าจะมีเรื่องมันต้องมีกับผู้บริหาร”
ดวงบ่นเบาๆ
“นี่มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ครับพ่อ แม่”
ในร้านกาแฟลั้นลา…อั้มมาสอดแนม ดวงกับพ่อแม่คุยกัน ดาราโวยวายลั่น
“ก็แกไม่ยอมซื้อบ้าน เช่าก็ไม่เช่า แล้วจะให้พ่อแม่ไปอยู่ที่ไหน ใจคอจะให้นอนตลาดไปจนแก่ตายเลยรึไง”
ประเวทมองหน้าดวง
“ไอ้ดวง ฟังนะ...พ่อแม่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ จะมานอนหมกอยู่ในตลาดแบบนี้มันรู้สึกเสียหน้า มันดูไม่ดี”
“ใครๆ เห็น เขาจะว่าหาว่าเราสองคนไม่มีปัญญาแม้แต่จะบ้านให้ลูกอยู่ เป็นพ่อแม่ที่ล้มเหลว ไม่ได้เรื่อง”
ประเวทเสริม
“ถูก!”
ดาราตัดบทเสียงแข็ง
“ไม่รู้ล่ะ ยังไงฉันก็ไม่ยอมอยู่ที่นี่เด็ดขาด...ไป...ในเมื่อลูกเขาไม่สนใจ เราก็ไปตามทางของเราเหอะ”
ดาราดึงตัวประเวทออกไป…ดวงถอนใจเฮือก เพลียเกินกว่าจะเรียกไว้ ลั้นลาขยับเข้ามาหา
“ฟังที่พ่อแม่พูดก็จริงเหมือนกันนะพี่ดวง ลั้นลาว่า พี่ดวงซื้อบ้านเหอะ”
“ฉันจะไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกต่อไปแล้ว พอกันที”
ดวงวางค่ากาแฟแล้วลุกออกไป อั้มเข้ามาเสียบทันที ชี้หน้าลั้นลาด้วยความสะใจ
“แอร๋ย พลาดอ่ะ! พลาด ความหวังดีที่ไม่มีใครต้องการ สมน้ำหน้า! เฮะๆ”
อั้มวิ่งกลับร้านไป…ลั้นลาโมโหหยิบแก้วเขวี้ยงตามหลังไป อั้มร้องลั่น
“แอร๊ย!”

ดวงหลบมาสงบอารมณ์ที่มุมหนึ่งของตลาด ชายหนุ่มเหนื่อยและหนักใจ
“เฮ้อ…มีแต่เรื่องๆ…มันจะเกิดอะไรขึ้นอีกไหมเนี่ย”
ทันใดนั้นเสียงสายมุกดังขึ้น
“หยุดนะ! อย่าขยับ!”
ดวงสะดุ้งเฮือกหันมามอง สายมุกยิ้มให้อย่างดีใจ
“เจอตัวจนได้นะนายดวง”
“คุณมุก...คุณมุกจริงๆ ด้วย ผมดีใจเหลือเกินครับ กำลังอยากพบคุณมุกอยู่พอดีเลยครับ ดีใจจริงๆ ที่คุณมุกมา”
“ฉันเองก็ดีใจ หนีไปพ้นแล้วนะ” หญิงสาวโชว์กล่องข้าว “เมนูใหม่ สงสัยว่าวันนี้นายต้องทำหน้าที่หนูทดลองแล้ว”
ดวงยิ้มดีใจ

“ยินดีครับ ยินดีที่สุดเลยครับ”
ดวงกินข้าวเคี้ยวตุ้ยๆ…สายมุกมองแล้วอมยิ้มดีใจ


“อร่อยไหม”
ดวงยกมือห้าม
“ไม่ต้องถามครับ...ขอร้อง...ไม่ต้อง”
สายมุกก้มลงรินน้ำให้ ดวงฉวยจังหวะที่สายมุกไม่มอง ทำหน้ายี้กับรสอาหาร ดวงบ่นพึมพำเบาๆ
“ถามไป แล้วใครจะกล้าพูดความจริงล่ะ”
สายมุกเงยหน้า
“ฮึ...อะไรนะ”
“เอ่อ...ติดคอครับ ไม่มีอะไร”
สายมุกส่งแก้วน้ำให้ ดวงรับไปกิน
“เล่าต่อสิ…นายมีปัญหาอะไรกับพ่อแม่เหรอ”
“มันก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรใหญ่โตหรอกครับ…ผมพยายามทำงานหาเงินมาใช้เงินแสนไปคืนเงินก้อนที่หยิบมาใช้ แต่พ่อแม่ผมกลับไม่เข้าใจผมเลยสักนิดเดียว”
“นายดวงเองก็ต้องเข้าใจพ่อแม่ด้วยนะว่าท่านทำแบบนั้นเพราะอะไร”
“นี่คุณมุกก็คิดว่าผมควรจะซื้อบ้านให้ท่านอยู่งั้นเหรอครับ”
“ก่อนหน้านี้นายดวงตัวคนเดียว จะทำอะไรก็ทำ จะนอนที่ไหนก็ได้แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว แล้วบ้านก็เป็นที่รวมของครอบครัวนะ”
ดวงอึ้งๆ
“คุณมุกพูดก็ถูก…ผมไม่เคยมีความรู้สึกแบบนี้มาก่อน ก็เลยเอาความคุ้นเคยของตัวเองเป็นหลัก…ไม่ได้คิดถึงจิตใจพวกท่านเลย”
“ถ้านายดวงตกลงจะตัดสินใจซื้อบ้าน สัญญากับฉันก่อนว่าจะไม่ซื้อบ้านหลังนั้นของคุณแม่ฉัน”
“ทำไมล่ะครับ”
“สัญญามาเถอะน่า”
สายมุกยกมือขอจับ ดวงยิ้มงงๆ ก่นจะจับมือของเธอ สายมุกยื่นหน้าไปพูดใกล้ๆ
“สัญญาแล้ว ห้ามผิดสัญญานะ”
ที่มุมหนึ่งนักเลงสมุนของโอมแอบถ่ายภาพของทั้งสองซึ่งในภาพดูเหมือนสายมุกจูบกับดวง นักเลงยิ้มพอใจ
“เต็มๆ หนักๆ จัดเต็มๆ”

เมื่อกลับมาที่บ้าน สายมุกเข้ามาคุยกับแม่เรื่องบ้านที่แม่จะขายให้ดวง คุณนายสร้อยเพชร ไม่พอใจโวยวายลั่น
“ทำไมแกพูดแบบนั้น อยากให้แม่ขายบ้านไม่ได้รึไง”
“ก็บ้านหลังนั้นมันไม่น่าอยู่นี่คะ”
“เหลวไหลไร้สาระสิ้นดี มันก็แค่ปากคนพูดกันไป ลือกันไป ผงผีมันมันมีจริงที่ไหน”
“ถ้าคุณแม่เชื่อว่าผีไม่จริง แล้วทำไมถึงอยากขายบ้านหลังนั้นไปให้พ้นๆซะเหลือเกินล่ะคะ”
“มันเป็นเรื่องการทำธุรกิจ ที่แกไม่เข้าใจ เพราะมัวแต่เอาเวลาไปหมกอยู่ในครัว ทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง ฉันถึงต้องมาลำบากทำธุรกิจแทนแกอยู่นี่ไง ยังไงฉันก็จะขายบ้านหลังนี้ให้ได้”
คุณนายสร้อยเพชรเดินออกไป…พะวงมาดักหน้า
“คุณนายขา โทรศัพท์ค่ะ”
“ใคร”
“คุณโอมค่ะ”
คุณนาย สร้อยเพชรรับสาย
“ว่ายังไงตาโอม”
โอมแอบยิ้มสะใจ แต่ทำเสียงเครียดๆ ใส่โทรศัพท์
“ท่าทางจะไม่ค่อยดีซะแล้วล่ะครับคุณน้า”
“พูดแบบนี้หมายความว่ายังไง”
“ผมไม่อยากพูดปากเปล่า เอาเป็นว่า ผมเอาหลักฐานไปให้คุณน้าดูด้วยตาดีกว่านะครับ”
โอมวางสายไป ดูรูปดวงกับสายมุก ยิ้มพอใจ
“ใช้ได้นี่ฝีมือแก ไม่เลว”
โอมหยิบเงินจ่ายให้ นักเลงตาวาวรีบรับมา
“ขอบคุณมากครับ”
“ไปได้แล้ว”
นักเลงรีบออกไปโอมดูรูปแล้วโกรธ
“น้องมุกนะน้องมุก ของดีๆ ไม่ชอบ ดันไปชอบของเลวๆ” โอมจ้องไปที่รูปดวง “ไอ้หวย คิดเหรอว่าแกจะเอาชนะฉันได้ง่ายๆ ไม่มีทางหรอก”

ดารากับประเวทนั่งหมดอาลัยตายอยากอยู่มุมหนึ่งของตลาด ประเวทหันไปถาม
“ไหนแกบอกว่าลูกเรามันเป็นคนขี้สงสารไง ไม่เห็นมันจะเดินตามมาง้อเลย”
“ก็...ใครจะไปรู้ล่ะ อย่าพูดได้มั๊ยยิ่งหงุดหงิดๆอยู่”
“ฉันก็หงุดหงิดเหมือนกัน...แหม...พูดออกไปได้ว่าไปตามทางของเรา...ทีนี้จะทำไงต่อล่ะ”
ดารามองตาขวาง
“นี่...อย่าซ้ำเติมกันได้มั๊ย” ดาราใช้ความคิด “ฉันเชื่อว่าฉันดูคนไม่ผิดลูกเรามันเป็นคนขี้สงสาร ถ้าเราทำตัวให้น่าสงสารมีเหรอที่ลูกจะไม่เข้ามาช่วยน่ะ”
ดาราครุ่นคิดอยู่ประเวทเหลือบมอง ดาราเหมือนคิดอะไรออก
“ฉันคิดออกแล้ว”
“คิดอะไรออกอีกล่ะ”
ดาราซุบซิบกับประเวทวางแผนกันอย่างตื่นเต้นมาก ดารายิ้มภูมิใจในแผนการ
“เข้าใจไหมที่ฉันพูดไหม”
ประเวทพยักหน้ารับหน้ายิ้มๆ

โอมกับคุณนายสร้อยเพชรอยู่ในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง...คุณนายสร้อยเพชรดูรูปแล้วโกรธ ทิ้งรูปลงทันที
“ไม่จริง! นี่มันไม่ใช่เรื่องจริง เป็นไปไม่ได้!”
“ใจเย็นๆ ครับคุณน้า น้องมุกเป็นคนอ่อนหวานแล้วก็ขี้สงสาร ไม่น่าแปลกใจหรอกที่จะตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ”
คุณนายสร้อยเพชรอึกๆอักๆ นิดหน่อย
“แต่…แต่ว่าไปนายดวงเขาก็ไม่ใช่มิจฉาชีพอะไรหรอกนะ อย่าเข้าใจผิด”
“คุณน้าจะเข้าข้างมันเหรอครับ แค่ยาจกถูกหวย มันไม่ได้รวยจริงจังอะไร อย่าลืมสิครับคุณน้า”
“เอาเถอะๆ ขอบใจโอมมาก ที่เหลือน้าจัดการเอง”

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 14 วันที่ 8 ต.ค. 55

ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทประพันธ์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทโทรทัศน์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร / พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด กำกับการแสดงโดย: พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพุธ เวลา 07.30/11.00/20.00 น.
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศวันแรกเริ่มมวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ทางช่อง 8
ที่มา manager.co.th