อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 18/2 วันที่ 16 ต.ค. 55

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 18/2 วันที่ 16 ต.ค. 55

“เปล่าจ้ะ”
“ถ้าแม่ไม่อยากให้เขาย้าย แม่ก็ไปคุยกับเขาเองละกัน หนูไม่อยากยุ่งแล้ว”
สายมุกเดินออกไปจากห้อง คุณนายสร้อยเพชรนิ่งคิด
“คงมีคนจะหาประโยชน์จากไอ้ดวงเหมือนฉันละสิ คิดเรอะว่าฉันจะยอม ไม่มีทางหรอก”

คุณนายสร้อยเพชรหน้าตามุ่งมั่น
สายมุกกำลังทำอาหารอยู่ในครัว ใส่น้ำปลาเข้าไปในต้มยำที่ทำอยู่มากมาย
เหม่อๆ กังวลเรื่องดวง พะวงเดินถือน้ำยาล้างจานไลปอนเอฟที่เพิ่งซื้อมา เข้ามาหยุดดูที่ทางเข้า แล้วถอนหายใจเฮือก

“เฮ้อ...น่าสงสาร”
“ไม่ต้องมาสงสารมุกหรอกค่ะ ฝึกอีกหน่อยมุกก็เก่งแล้ว”
“ใครบอกว่าพะวงสงสารคุณมุกกันล่ะคะ พะวงสงสารคนที่ต้องกินอาหารนั่นต่างหาก คงต้องเตรียมเครื่องล้างไตไว้ด้วย”
สายมุกสะดุ้งชะงักกับขวดน้ำปลาที่เธอใส่ลงไปมากมาย พะวงเดินเอาไลปอนเอฟไปวางที่ซิงค์ล้างจาน แล้วลงมือล้างจาน ชามที่ สายมุกทิ้งไว้ในซิงค์สายมุกเดินตามเข้ามาพูด
“แค่น้ำปลานิดหน่อยเอง พะวงก็พูดซะเว่อร์”
พะวงละมือจากชามที่กำลังล้างหันมาตอบ
“เวอร์เหรอคะ ดูสีต้มยำที่คุณมุกทำก่อนมั้ย”
สายมุกมองต้มยำ เป็นสีน้ำตาลราวกับขวดน้ำปลา ทันใดนั้นเสียงคุณนายสร้อยเพชรก็ขัดขึ้น
“พะวง!..หุปปากไปเลยนะ อย่ามากล่าวหาลูกสาวฉัน”
พะวงมองคุณนายสร้อยเพชรแบบไม่รู้อะไร
“อาหารฝีมือลูก อร่อยจะตาย”
“งั้นคุณนายลองชิมหน่อยมั้ยคะ”
“ตักมา แม่กำลังหิวเชียว”
พะวงกลับไปล้างจานด้วยไลปอนเอฟต่อ ส่ายหน้าระอา สายมุกตักต้มยำใส่ถ้วยให้แม่ตนชิม
“กลิ่นหอมมาก ต้องอร่อยแน่ๆ”
“ค่ะ”
คุณนาย สร้อยเพชรตักเข้าปาก พ่นออกทันที
“ไม่อร่อยขนาดนั้นเลยเหรอคะ”
พะวงแอบหัวเราะ คุณนายสร้อยเพชรยิ้ม
“ไม่ใช่จ้ะ มันร้อน แม่ลืมเป่า อยากชิมฝีมือลูกมากไปหน่อย”
คุณนายสร้อยเพชรตาเขียวใส่พะวง
“เดี๋ยวหนูเป่าให้ค่ะ”
คุณนาย สร้อยเพชรดุพะวงเสียงในคอ
“ไม่เตือนกันก่อนเลยนะ”
สายมุกเป่าไปถามไป
“แล้วนี่แม่...จะไปเคลียร์เรื่องดวงรึเปล่าคะ”
“เรื่องใหญ่...ใช่ แม่ต้องไปเลย ไปเดี๋ยวนี้เลยดีกว่า”
คุณนายสร้อยเพชรหาเรื่องจะไม่กินอาหารอยู่แล้ว
“ดีค่ะ งั้นเดียวหนูไปด้วย เดี๋ยวจะเอาต้มยำไปฝากดวงพอดี”
พะวงที่กำลังล้างจานพูดลอยๆ
“มีคนรับช่วงต่อแล้วไง”

ค่ำนั้น ดวงท่าทางเหนื่อยอ่อน เดินผ่านคนขายล็อตเตอรี่ เขานึกถึงชายคนที่ให้หวยเขามา
“ถ้าผมย้ายไปจากที่นี่ คุณกลับมาก็คงไม่เจอผม แล้วผมจะคืนเงินคุณได้ยังไง”
สายมุกเดินเข้ามาหาดวงอีกครั้ง ดวงหันไปเจอตกใจ
“คุณกลับมาทำไมอีกเนี่ย”
“ยังไม่ได้กินข้าวเย็นใช่มั้ย”
สายมุกยื่นกับข้าวฝีมือตนให้
“ฉันทำมาฝากจะได้ไม่เปลืองเงินไปหาซื้อกินไง”
ดวงส่ายหน้า
“คุณนี่น้า...”
คุณนายสร้อยเพชรเดินเข้ามา
“ทำไม ลูกฉันมันทำไม”
ดวงยกมือไหว้
“สวัสดีครับ”
“แม่อยากจะมาเคลียร์เรื่องที่มีคนไม่ให้คุณที่นี่”
ดวงลำบากใจ คุณนายสร้อยเพชรถามเสียงเข้ม
“มันเป็นใคร คนที่คิดลองดีกับฉันเนี่ย”
“ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆแล้วนะครับ”
“แน่นอน ใหญ่ขึ้นแน่นอน เพราะที่นี่ตลาดของฉัน ใครที่มีปัญหากับเธอ”
ดวงงงๆที่อยู่ๆคุณนายสร้อยเพชรก็ทำดีกับตน
“เอ่อ...เอาเป็นว่า ผมอยากย้ายเองก็แล้วกันครับ”
“ทำไม...พอมีเงินก็อยากสบายขึ้นมางี้ ที่แบบนี้อยู่ไม่ได้”
“ไม่ใช่แบบนั้นหรอกครับ”
“ตกลงว่า...ยังไงก็ต้องย้าย ว่างั้น”
“เข้าใจผมหน่อยเถอะครับ”
“ได้...ไม่ว่าใครที่บังคับให้เธอย้าย ตอนนี้ฉันไม่สนใจก็แล้วกัน อยากย้ายก็ย้าย”
สายมุกอึ้ง
“แม่ ไหนบอกไม่ยอมไง”
“เก็บของให้เรียบร้อย แล้วก็ย้ายไปอยู่บ้านฉัน”
ดวงกับสายมุกตะลึงพูดพร้อมกัน
“ห๊า”
“คือ ผมทำแบบไม่ได้หรอกครับ”
“งั้นก็บอกเหตุผลมา ว่าจะย้ายทำไม”
“ผมบอกไม่ได้จริงๆครับ”
“ไม่ได้ก็จบไง...ไปอยู่บ้านฉัน ตอบทุกโจทย์”
ดวงมองสายมุก
“คุณ ช่วยพูดหน่อยสิ”
“ฉันช่วยอะไรไม่ได้หรอก แม่ดื้อจะตาย ถ้าจะช่วย ก็ได้เรื่องเดียวเท่านั้นแหละ”
“เรื่องเดียวก็ได้ ช่วยหน่อย”
“ช่วยเก็บของ”
ดวงหน้าตื่น
“เฮ้ย!”
“ให้ไวล่ะ ฉันจะไปรอในรถ”
คุณนายสร้อยเพชรเดินเชิดไม่สนใจใคร สายมุกกับดวงมองหน้ากันไม่เข้าใจคุณนายนัก

กับข้าววางอยู่ตรงหน้าดวง สายมุกยิ้มแย้มนำเสนอ
“ลองชิมสิ”
“ท่าทางน่าอร่อยนะ”
สายมุกยิ้ม มีความสุข ดวงตักเข้าปาก สายมุกลุ้นว่าจะเป็นไง เขาถึงกับชะงัก แต่ก็กลืนลงคอไป
“เป็นไง”
“ใช้ได้”
สายมุกดีใจ
“จริงเหรอ...อร่อยก็กินให้หมดเลยนะ”
“อืม”
ดวงฝืนกิน สายมุกยิ้มพอใจ
“เดี๋ยววันหลังทำให้กินอีก”
“นั่นไง...”
ดวงกินทำท่าว่าอร่อย สายมุกมองชื่นใจ
“ท่าทางอร่อยจริงด้วย นึกว่าพูดแบบเกรงใจกันซะอีก”
ดวงฝืนๆ
“อร่อย”
“นี่ขนาดไม่ได้ชิมนะเนี่ย ขอชิมมั่งดิ”
“ไม่ได้...ไม่ได้”
“ทำไมอ่ะ ก็อยากอร่อยบ้าง”
“ไม่ได้”
สายมุกพยายามแย่งมา ดวงเลยยกต้มยำขึ้นซดเพื่อไม่ให้สายมุกได้ชิม คุณนายสร้อยเพชรเดินเข้ามาเห็นก็ตกใจที่เห็นภาพดวงซดต้มยำหมด
“นี่เธอ...กินหมดเลยเหรอน่ะ”
“หนูเลยไม่ได้ชิมเลย มีแต่คนบอกอร่อยด้วยสิ”
คุณนาย สร้อยเพชร กลืนน้ำลายเอื๊อก ดวงยิ้มแหยๆ
“แหะ แหะ”
“เก็บของเสร็จรึยัง”
“ครับ”
“เสร็จแล้วก็ไปได้แล้ว”
คุณนายสร้อยเพชรมองดวง ไม่เต็มใจนัก เดินนำไป

ทั้งสามคนเดินเข้ามาในบ้าน พะวงมาต้อนรับเห็นดวงก็งงๆ คุณนายสร้อยเพชรพูดอย่างไม่เต็มใจนัก
“พะวง ต่อไปนี้...ดวงจะมาอยู่ที่บ้านเรา”
พะวงหน้าตื่น
“คุณพระ! คุณนายไปหัวกระแทกที่ไหนมารึเปล่าคะ”
“น้อยๆหน่อยย่ะ ทำไม ฉันจะมีน้ำใจบ้างไม่ได้รึไง”
“คุณมุกไม่คิดจะทำอะไรกับเรื่องนี้บ้างเลยเหรอคะ”
สายมุกท่าทางก็งงไม่แพ้กัน คุณนายสร้อยเพชรตัดบท
“พาดวงไปที่ห้องรับรองด้วย”
“ค่ะ”
ทุกคนยังมองหน้ากันงงๆ ไม่เข้าใจ

ดวงอยู่ในห้อง ยังงงๆกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่กล้าจับข้าวของอะไรต่างๆในห้องมากนัก คุณนายสร้อยเพชรเดินเข้ามา
“ที่ฉันเข้ามาเนี่ย...เพื่อจะคุยอะไรให้เคลียร์ซักหน่อย”
“ครับ”
“ฉันเห็นว่าเธอลำบาก ก็เลยอยากจะช่วย เราก็คนกันเอง เห็นกันมานาน เธอก็ไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร”
“ขอบคุณครับ แต่...”
“ไม่ต้องแต่อะไรทั้งนั้น อยู่ที่นี่ฉันมีเงื่อนไขนิดเดียว ข้อแรก เรื่องบุญคุณเล็กๆน้อยๆเนี่ย วันนึงฉันอาจจะต้องการให้ตอบแทนบ้าง แต่ก็คงไม่ได้มากมายอะไรนะ ถ้าเทียบกับที่เธอมีน่ะ”
“ได้ครับ ผมเต็มใจอยู่แล้ว”
คุณนายสร้อยเพชรยิ้ม
“แล้วอีกข้อ ก็คือ ฉันรู้ว่าเธอคิดยังไงกับลูกสาวฉัน”
ดวงอึกอัก
“เอ่อ...”

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 18/2 วันที่ 16 ต.ค. 55

ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทประพันธ์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทโทรทัศน์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร / พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด กำกับการแสดงโดย: พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพุธ เวลา 07.30/11.00/20.00 น.
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศวันแรกเริ่มมวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ทางช่อง 8
ที่มา manager.co.th