อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 22 วันที่ 25 ต.ค. 55

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 22 วันที่ 25 ต.ค. 55

คุณนายสร้อยเพชรแอบกังวลเรื่องสายมุกไม่น้อย
ในร้านกาแฟลั้นลา...หนูดีนั่งมองหน้าดวงแล้วยิ้มหวาน
“ตกลงจะยอมสอนวาดรูปให้ฉันรึเปล่าคะ”
ดวงชะงัก
“คือ...”
สายมุกถามอย่างสงสัย
“ไปชอบวาดรูปตอนไหน ฉันไม่เห็นรู้”
ดวงอึกอัก

“คือ...”
หนูดียิ้มชื่นชม
“วาดสวยมากด้วยนะ ยังกับศิลปินแน่ะ”
สายมุกมองหนูดีเคืองๆ หนูดีอ้อนดวงต่อ
“ตกลงสอนนะ”

ดวงพยายามเลี่ยง
“คือผมงานเยอะจริงๆครับ คงไม่มีเวลา”
“แต่ฉันมีค่าจ้างให้นะ ไม่ได้เสียเวลาฟรีๆ”
ดวงพูดไม่ออก
“เอ่อ...”
สายมุกตัดสินใจ
“งั้นฉันเรียนด้วย”
หนูดีหันมาถาม
“เธอสนใจเรื่องศิลปะด้วยเหรอ”
“โอ๊ย...สนใจสิ เธอไม่รู้เอง”
“งั้นก็ตกลงตามนี้นะ”
ดวงยิ้มแห้งๆ ปฏิเสธไม่ลง ทันใดนั้นเด็กแฝดก็ปีนมาจากใต้โต๊ะ ขึ้นมานั่งตักดวง
“พ่อ”
หนูดีตกใจ
“พูดได้ด้วย”
ดวงส่ายหน้า
“ฉันไม่ใช่พ่อเธอ”
แฝดยังเรียกอีก
“พ่อ”
ดวงรู้สึกชาที่ขา
“นี่ตัวก็ไม่ได้เล็กๆเลยนะ มานั่งตักเนี่ย”
ทุกคนมองหน้าแฝดอย่างกลัวๆเกรงๆ

เย็นนั้น ดวงเดินเข้าบ้านมาพร้อมสายมุก ดวงเอามือบีบๆขาตลอดเวลา สายมุกพูดประชด
“อยากสอนตัวสั่นเลยสิ”
“คุณพูดเรื่องอะไร”
“ก็สอนวาดรูปไง”
“อ้าว...ก็คุณเป็นคนบอกว่าอยากเรียนไม่ใช่เหรอ”
“ยายหนูดี แค่เจอวันเดียว ยังรู้จักคุณมากกว่าฉันซะอีก ฉันรู้จักคุณมาตั้งนาน แถมอยู่บ้านเดียวกันแท้ๆ ฉันยังไม่เคยรู้เลยว่าคุณชอบวาดรูป”
“เดี๋ยวนะ...นี่คุณไม่ได้กำลังน้อยใจผมอยู่หรอก ใช่มั้ย”
“ไม่ได้น้อยใจ จะน้อยใจทำไมล่ะ”
พะวงที่แอบฟังอยู่ไม่ไกลตาโต
“มีน้อยใจกันด้วย เรื่องใหญ่แล้ว”
พะวงรีบคาบข่าวไปบอกคุณนายสร้อยเพชร
“คุณนายคะ คุณนายคะ คุณมุกกับนายดวงกลับบ้านมาพร้อมกันค่ะ เหมือนมีงอนๆกันด้วย”
คุณนายสร้อยเพชรฉุนกึก
“นั่นไง กินบนเรือนขี้รดบนหลังคา ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด”
คุณนายสร้อยเพชรรีบลุกออกไปเพื่อไปจัดการ มีพะวงตามไปไม่ห่าง

ดวงเอามือนวดๆขาตน สายมุกมองอย่างสงสัย
“นั่นเป็นอะไรน่ะ”
“ปวดๆขาน่ะ สงสัยเพราะเด็กอ้วนนั่งทับ อาจจะเส้นพลิก”
คุณนายสร้อยเพชรเดินรี่มาจะเอาเรื่อง พร้อมกับพะวง

“นี่นายดวง...”
ดวงนวดๆขาตน มองคุณนายงงๆ ไม่ทันตั้งตัว คุณนายสร้อยเพชรเห็นท่าทีดวงก็สงสัย
“แล้วนี่ขาเป็นอะไร”
สายมุกหันมาบอกแม่
“ดวงเขาว่าเส้นอาจจะพลิกน่ะค่ะ”
คุณนายสร้อยเพชรหน้าตื่น
“ตายแล้ว ไหนดูซิ”
พะวงเตือน
“คุณนายคะ อย่าลืมเป้าประสงค์”
“เออน่า”
คุณนายสร้อยเพชรจับเส้นที่ขาดวง
“นั่นไง จริงด้วย เดี๋ยวไปที่โซฟาเลย”
ดวงชะงักเกรงๆ
“เอ่อ ไม่เป็นไรหรอกครับ เดี๋ยวก็คงหาย”
“ก็มัวคิดกันแบบนี้น่ะ ศาสตร์ของการนวดแผนไทยเลยไม่เติบโตซักที ฉันบอกให้ไปที่โซฟาก็ไป”
สายมุกพยักหน้าให้ดวงทำตาม ดวงพยักหน้ารับอย่างเกรงใจ

ดวงนั่งบนโซฟา คุณนายสร้อยเพชรจับเส้นอย่างตั้งใจ
“ตรงนี้ใช่มั้ย”
“ใช่ครับ”
“นั่นไง! แบบนี้ต้องจัดการให้สิ้นซาก”

พะวงเข้ามาเตือน
“คุณนายคะ แล้วเรื่องที่จะจัดการเมื่อกี้ล่ะคะ”
คุณนายสร้อยเพชรชักหงุดหงิด
“เอ๊ะ นางพะวงนี่ แกลำดับความสำคัญให้เป็นด้วย ว่าเรื่องไหนควรจะมาก่อนมาหลัง”
สายมุกสงสัย
“แม่จะพูดเรื่องอะไรเหรอคะ”
“ก็เรื่อง...” คุณนายสร้อยเพชรจับเจอกล้ามเนื้อ “ขาแข็งมากเลยนะเนี่ย ทำงานหนักละสิ”
“ครับ”
พะวงมองคุณนายเพลียๆ สายมุกขัดขึ้น
“แม่คะ... ดวงเขาอาจจะมีอะไรต้องไปทำก็ได้นะคะ”
“มันไม่มีอะไรไปสำคัญกว่าการนวดผ่อนคลายแล้ว”
“คุณนายนวดเก่งมากเลยนะครับ”
“มันเป็นศาสตร์ที่ถ่ายทอดมาจากต้นตระกูลฉันเลยนะ”
“ถึงว่า...ยอดเยี่ยมมากครับ”
“บ้านนี้ก็มีแต่เธอเนี่ยแหละที่ว่ามันดี คนอื่นๆน่ะ” คุณนายสร้อยเพชรเหล่มองพะวง กับสายมุก “ฉันจะสอนให้ก็ไม่เอา มีของดีอยู่กับตัวแท้ๆ”
“ครับ”
พะวงกับสายมุกมองหน้าแล้วพากันถอนใจ

ค่ำนั้น สายมุกเดินถือกุญแจรถจะมาเอาของที่รถ เธอเห็นคนด้อมๆมองๆอยู่แถวรั้วบ้าน
“นั่นใครน่ะ”
ไม่มีเสียงตอบกลับมา สายมุกเริ่มกลัว
“ถ้าไม่ตอบ ฉันจะแจ้งตำรวจแล้วนะ”
ดวงค่อยๆเดินออกมา
“ผมเองครับ”
“ไปทำอะไรตรงนั้น จะขโมยของบ้านฉันเหรอ”
“เปล่าครับ”
“แล้วมาทำอะไรลับๆล่อๆกลางดึกแบบนี้”
“คือดอกไม้กลางคืนตรงนี้มันหอมดีน่ะครับ ผมก็เลยมาเดินดม”


“บ้านฉันมีดอกไม้กลางคืนด้วยรึไง”
“กะแล้วเชียวว่าต้องไม่เคยมีใครได้กลิ่นมัน”
“คุณนี่เหมาะที่จะเป็นคนสวนจริงๆ”
“แล้วคุณมาทำอะไรกลางดึกแบบนี้”
“แค่มาหยิบของในรถนิดหน่อย”
“ท่าทางจะสำคัญละสิครับ ถึงต้องลงมากลางดึก”
“แล้วคุณล่ะ มาดมดอกไม้เนี่ย สำคัญรึไง”
ดวงเด็ดดอกไม้
“อาจไม่สำคัญกับชีวิต แต่สำคัญกับจิตใจเหมือนกันนะครับ เขาถึงมีการบำบัดแบบอโรมาเทอราพี” ดวงยื่นดอกไม้ให้สายมุก “ไม่เชื่อลองดมดูสิครับ”
สายมุกรับมาเขินๆ ดม
“ก็หอมดี”
สายมุกมองดวงตาเป็นประกาย เพราะไม่เคยเจอผู้ชายแบบนี้มาก่อน
“ทำไมคุณมองผมแบบนั้น”
“เปล่า แค่ฉันไม่เคยเจอผู้ชายแบบคุณ”
“แบบไหนครับ แบบที่ดมดอกไม้น่ะเหรอ”
“อืม”
ดวงยิ้มๆ
“มันดีหรือไม่ดีละครับ”
“ไม่ได้เป็นเกย์ใช่มั้ย”
ดวงหัวเราะ
“มันดูเป็นแบบนั้นเลยเหรอครับ”
“ก็คิดได้นะ”
“ผมบอกแล้วไงครับ ว่าผมน่ะ...แค่คนจนๆคนหนึ่ง ที่ไม่ได้มีปัญญาจะไปซื้อสิ่งของอะไรมาชื่นชมมากนัก ทำได้แค่ชื่นชมกับสิ่งรอบตัวแบบนี้”
สายมุกรู้สึกดีกับคำพูดของเขา

ดวงนั่งเหม่ออยู่ในห้องตน เขาหยิบสมุดที่ใช้วาดรูปขึ้นมา เปิดหน้าแรกเป็นภาพของสายมุก เขามองมันยิ้มๆ
สายมุกนั่งเหม่อมองดอกไม้ที่ดวงเด็ดมาให้ มือจับตุ้มหูของดวงที่ตนใส่ไว้โดยไม่รู้ตัว

เช้าวันใหม่...คุณนายสร้อยเพชรกับสายมุกนั่งอยู่บนโต๊ะอาหาร มีพะวงตักอาหารให้อยู่ๆก็มีเสียงเด็กร้องไห้ดังโวยวายเข้ามาในบ้าน คุณนายสร้อยเพชรชะงักสงสัย
“นั่นเสียงอะไรน่ะ”
พะวงนิ่งฟัง
“เสียงเหมือนเด็กร้องไห้นะคะ”
สายมุกแปลกใจ
“บ้านเรามีเด็กด้วยเหรอ”
“ไปดูซิพะวง มีอะไร”
“ค่ะคุณนาย”
พะวงรีบเดินออกไปดู เสียงเด็กร้องไห้โวยวายเข้ามาไม่หยุด

พะวงเดินมาดูหน้าบ้าน เห็นอั้มมายืนที่หน้ารั้ว พร้อมมีเด็กตัวอ้วนนั่งดิ้นกับพื้น ร้องไห้จ้า
“นี่มันอะไรกันเนี่ย มาทำอะไร”
“ฉันถามไอ้ซันมา มันว่าไอ้ดวงมันอยู่ที่นี่ใช่มั้ย”
“ใช่ มาหาไอ้ดวงทำไมเนี่ย”
ดวงวิ่งออกมาดูที่รั้ว
“อ้าวเจ๊ มาทำไมเนี่ย”
เด็กแฝดเห็นหน้าดวงก็หยุดร้องทันที
“พ่อ”

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 22 วันที่ 25 ต.ค. 55

ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทประพันธ์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทโทรทัศน์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร / พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด กำกับการแสดงโดย: พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพุธ เวลา 07.30/11.00/20.00 น.
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศวันแรกเริ่มมวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ทางช่อง 8
ที่มา manager.co.th