อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 2/3 วันที่ 14 ก.ย. 55

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 2/3 วันที่ 14 ก.ย. 55

ดวงจับต้นชนปลาย เข้าใจแล้ว ขี้ยาวิ่งมาพอดี ดวงกระโดดจากซาเล้งเข้าตะครุบตัวไว้
“เฮ้ย!”
กระเป๋าสายมุกหลุดมือ กระเด็นไป ดวงปลุกปล้ำพยายามจับขี้ยา
“จะหนีไปไหน ไปหาตำรวจกันก่อนสิ”
“ไม่ไปเว้ย!”

ขี้ยาถีบดวงออกไป มันดิ้นจนหลุดไปได้ ดวงจุกแอ่ก สายมุกวิ่งตามมาถึงเห็นเข้าพอดี
“นายดวง เป็นอะไรรึเปล่า”
“ผมไม่เป็นไรครับ”
ดวงคว้ากระเป๋าส่งให้สายมุก
“กระเป๋าของคุณครับ”
สายมุกรับกระเป๋ามายิ้มปลื้ม
“ขอบคุณมากนะ”

ลั้นลาชงกาแฟ...อั้มมาหยุดอยู่ข้างๆหน้าตาๆ แค้น สายตาจับจ้องไปที่ดวงกับสายมุกที่นั่งอยู่ที่โต๊ะด้านหน้า เป้งกับต๋อยจับผิดตลอด
“พี่ดวงนะพี่ดวง ทำไมต้องย่ำยีหัวใจกันขนาดนี้ด้วย รักกันชอบกันอยู่ดีๆแท้ๆ พาใครมาด้วยก็ไม่รู้ หน้าตาดูไม่ได้ ขี้เหร่มาก”
เป้งเบ้หน้า
“โอ้โห กล้า...ถ้าอย่างนั้นดูไม่ได้ อย่างแกก็ต้องไปเกิดใหม่แล้วล่ะ”
สายมุกกับดวงยิ้มให้กันขัดๆ เขินๆ
“นายอุตส่าห์ช่วยฉัน แต่ให้ฉันเลี้ยงแค่กาแฟเย็นแก้วเดียว มันจะดีเหรอ”
“แค่นี้ผมก็ไม่คิดไม่ฝันว่ามันจะเกิดขึ้นแล้วล่ะครับ ตบหน้าผมสิครับ ผมจะได้มั่นใจ ว่าผมไม่ได้ฝันไป”
“เอางั้นเหรอ...ได้”
สายมุกตบหน้าดวงฉาด ดวงถึงกับหน้าหันแก้มขึ้นรอยแดงห้านิ้ว สายมุกยิ้มๆ
“รู้แล้วใช่ไหมว่าไม่ได้ฝัน”
“รู้โคตรโคตรเลยครับ”
อั้มแย่งแก้วกาแฟจากลั้นลา
“หมั่นไส้นัก มานี่ฉันเสิร์ฟให้เอง”
ลั้นลายื้อไว้
“ไม่ได้ ผิดมือเดี๋ยวเสียรสชาติหมด!”
อั้มดึง
“เสียรสชาติ กับ เสียของรักไปให้คนอื่นน่ะ แกจะเอาแบบไหน...”
ลั้นลานิ่งคิด
“ก็ได้...นี่เห็นว่าเราคอเดียวกันนะ...ยอม”
ลั้นลายอมปล่อยถาดให้อย่างเสียไม่ได้ อั้มมองสายมุกแค้นๆ
“เดี๋ยวรู้เรื่อง....อยากรู้นัก หนังหน้าแห้งๆแบบนั้นมันจะมีอะไรน่าค้นหา สู้ฉันไม่ได้สักอณูรูขุมขนเลย”
ลั้นลาแดกดัน
“จร้า...แม่ขนุนหนัง...”
อั้มเดินไปกระแทกแก้วกาแฟสองใบลงบนโต๊ะ
“กาแฟเย็นสอง ไม่ใส่นม หวานน้อย”
“ขอบคุณค่ะ”
สายมุกหยิบเงินส่งให้ อั้มมองแบงค์ยี่สิบสองใบในมือสายมุก แล้วดึงมาหนึ่งใบ
“ไม่ต้องจ่ายให้ ผัวคนเดียว ฉันเลี้ยงเองได้!”
ต๋อย เป้ง ลั้นลาร้องพร้อมกัน
“โอ้ว!”
อั้มสะบัดออกไป สายมุกมองตามไปงงๆ...พวกต๋อยตบมือต้อนรับอั้มเสียงดัง ตีมือตีไม้กัน ดวงรีบปฏิเสธ
“ผมไม่ใช่ผัวเขานะครับ เขาชอบล้อเล่น”
“ตกใจหมดเลย”
สายมุกเขินๆ หยิบแก้วขึ้นดูดกาแฟ ดวงมองหน้าหญิงสาวก่อนจะถาม
“คุณยังไม่ได้บอกเลยว่ามาทำอะไรที่นี่…หรือว่าจะมาเรื่องขึ้นค่าเช่า”
“ฉันไม่ได้มาเพราะเรื่องนั้นหรอก แค่อยากมาทำความรู้จักน่ะ”
ดวงเขินอาย
“อุ้ย...ผมชื่อ ดวง อายุยี่สิบสี่”
สายมุกขัดขึ้น
“ฉันไม่ได้หมายถึงนาย”
“อ้าว”
“ฉันอยากมาทำความรู้จักกับตลาดน่ะ แม่ฉันเป็นเจ้าของตลาดก็จริง แต่เราก็มีแม่บ้านคอยดูแลทำอาหารให้ ฉันก็เลยไม่ค่อยมีโอกาสได้มาที่นี่”
“แล้วคุณหนูสายมุกจะมาทำความรู้จักตลาดไปทำไมกันล่ะครับ…มีอะไรรึเปล่าครับ”
สายมุกตัดบท
“อย่ามัวแต่ถามเลย รีบกินแล้วพาฉันไปทัวร์ตลาดได้แล้ว”
“ครับๆ ได้เลยครับ”

ดวงพาสายมุกเดินชมตลาด พ่อค้าแม่ค้าฮือฮากันใหญ่
“ตรงนั้นเขียงหมูอาเล้ง ตรงโน้นอากิมแกขายไก่ ฝั่งโน่นอาซ้งแกขายไข่ ส่วนเจ๊แต๋วแกขายผัก”
อั้มหน้าหงิก เท้าเอวมองมา
“ส่วนอั้ม ขายของใช้ทั่วไป” ดวงกระซิบ “คล้ายๆกับเซเว่น แล้วนั่นก็คือ ลั้นลา ขายกาแฟพวกเราเรียกว่าร้าน คะยั้นคะยอคอกาแฟ“
สายมุกขำๆ
“แสดงว่าต้องบังคับกันกินเหรอคะ”
ดวงหัวเราะ
“บางครั้งครับ...”
“คุณรู้จักทุกคนที่นี่เลยเหรอคะ”
“ยิ่งกว่ารู้จักอีกครับ พวกเขาเป็นเหมือนญาติของผม ครอบครัวของผม”
ทันใดนั้นเสียงอาซ้งดังขึ้น
“ไอ้ดวง ส่งไข่!”
“ครับๆๆ”
แล้วเสียงเจ๊แต๋วก็ดังตามมา
“ไอ้ดวง ไปรับผักให้ที”
“ครับๆ”
พ่อค้าคนหนึ่งตะโกนมา
“ไอ้ดวงส่งน้ำแข็ง”
“ครับๆ”
พ่อค้าขายข้าวสารร้องเรียก
“ไอ้ดวงย้ายกระสอบข้าวให้ที”
“ครับๆ”
แม่ค้าคนหนึ่งเรียกอีก
“ไอ้ดวง ล้างพื้นให้ที”
“ครับๆ”
ดวงหันมายิ้มให้ สายมุกหน้าเหวอมาก
“นี่นายต้องทำทุกอย่างเลยเหรอ”
“ก็บอกแล้วไงครับว่า เราเป็นครอบครัวเดียวกัน มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกัน คุณหนูเดินชมได้เลยนะครับ ผมขอตัวไปทำงานก่อนนะครับ”
ดวงออกไป...สายมุกมองตามไป...การทำงานต่างๆของดวงอยู่ในสายตามองสายมุก

หน้าตลาดกำลังวุ่นวาย วินมอเตอร์ไซค์มีคนมารอคิวหลายคน เป้งกับต๋อยสลับกันวิ่งเข้าวิ่งออก ป้าแก่ๆจะมาขึ้นรถ ต๋อยรีบโบกห้าม แล้วชี้ไปที่เป้งแทน
“นมัสการคันโน่นเลยป้า คันนี้ไม่ว่าง” ต๋อยหันไปเรียกสาว “เชิญครับ”
เป้งหน้าเหวอ
“อ้าว ไอ้ต๋อย ไอ้เปรต ใครให้มึงเลือกลูกค้าวะ”
ต๋อยรีบออกรถหนีไป ขณะเดียวกัน ดวงออกมาส่งสายมุกที่รถ
“ขอบคุณมากนะที่ช่วยฉัน แล้วก็ยังพาทัวร์ตลาดด้วย”
“เอ่อ...เรื่องช่วย คุณหนูก็ตอบแทนผมแล้วนี่คับ...แต่ว่าเรื่องพาทัวร์...ยัง”
“นายนี่ก็ร้ายไม่เบานะ อยากให้ฉันตอบแทนยังไงก็ว่ามา”
ดวงดีใจ
“จริงเหรอครับคุณหนู”
“รีบพูดมาก่อนที่ฉันจะเปลี่ยนใจ”
“คือ...วันนี้ที่ตลาดเราจะมีงานเลี้ยงวันเกิดเล็กๆ น่ะครับ พ่อค้าแม่ค้าเขาจัดให้ผมทุกปี ถ้าคุณหนูไม่รังเกียจงานวันเกิดคนจนๆ ผมจะอยากจะเชิญมาร่วมงานด้วยน่ะครับ”
“เอาสิ น่าสนุกดีออก”
“ตกลงมาใช่ไหมครับ มาแน่ๆนะครับ อย่าหลอกผมนะครับ”
สายมุก ยิ้มรับก่อนจะเดินไปที่รถขับออกไป...ดวงกระโดดดีใจ
“ในที่สุดก็สำเร็จ”
นักเลงคนหนึ่งมาด้อมมองๆที่หน้าตลาด ครู่หนึ่ง นักเลงอีกคนเดินกลับมาสมทบ
“พี่...เห็นว่าคืนนี้มันจะมีงานอะไรสักอย่าง”
“งั้นก็ยิ่งเหมาะ ลงมือมันคืนนี้เลยก็แล้วกัน ถือซะว่าเป็นการเตือนครั้งแรก”

นักเลงสองคนยิ้มร้ายออกมา

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 2/3 วันที่ 14 ก.ย. 55

ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทประพันธ์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทโทรทัศน์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร / พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด กำกับการแสดงโดย: พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพุธ เวลา 07.30/11.00/20.00 น.
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศวันแรกเริ่มมวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ทางช่อง 8
ที่มา manager.co.th