อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 7/2 วันที่ 24 ก.ย. 55

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 7/2 วันที่ 24 ก.ย. 55 

 “ตัวบ้านมันก็ดีหรอกค่ะ แต่คุณแม่ก็รู้ว่ามันมีโปรโมชั่นแถมมาด้วย”
       “แกอย่าพูดเรื่องนั้นเชียวนะ”
      สายมุกกับคุณนายจ้องตากัน ทันใดนั้นเสียงตุ๊กแกร้องดังขึ้น คุณนายสร้อยเพชรสะดุ้ง
       “ถ้าคุณแม่คิดจะหลอกขายบ้านหลังนี้ให้นายดวงล่ะก็...ยังไงมุกก็ไม่ยอมให้เขาซื้อบ้านผีสิงแน่”
       สายมุกบอกอย่างจริงจัง             บรรยากาศให้ห้องเรียนโยคะ ทุกคนเพิ่งเรียนเสร็จ สายมุกกับหนูดีเนื้อบิดตัว
       “แม่แกเนี่ยน่ากลัวกว่าผีอีกนะ เดินเข้าไปบ้านไหน มันก็กลายเป็นบ้านผีสิงหมดแหละ เฮะๆๆ”
       “ยังจะหัวเราะอีก คนยิ่งกำลังเครียดๆ อยู่”
       “มันจะไม่มากไปหน่อยเหรอยะ เยอะแล้ว ฉันว่านายดวงจะมีอิทธิพลกับเธอเยอะไปแล้วนะ แน่ใจเหรอว่าแค่เป็นห่วง”
       “ก็ใช่น่ะสิ แล้วแกคิดว่ามันเป็นอะไร”
       “อย่าให้ฉันพูดออกไปเลย เพราะยังไง มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ถึงตอนนี้นายดวงดีเขาจะเป็นเศรษฐี แต่ยังไงแม่แกก็ไม่มีวันยอมรับเขาในฐานะอื่นได้หรอก”
       สายมุกอึ้งๆ ไป
       “จะคิดยังไงก็ช่างเถอะ แต่ฉันจะไม่ยอมให้คุณแม่เอาเปรียบคนซื่อๆ อย่างนายดวงได้หรอก ยังไงฉันก็ต้องเซฟเขาไว้ให้...”
       สายมุกเอาจริงเอาจังมาก
     
       อาซ้งกับเจ๊แต๋วรอดวงอยู่มี่ตลาด อาซ้งมองดวง
       “นั่นไง...มันมาแล้ว”
       ดวงเดินกลับเข้ามาเห็นสองคนหน้าตาเครียดๆ กันอยู่ก็แปลกใจ
       “มีอะไรเหรอครับ”
       “เจ๊ควรจะถามแกมากกว่า ว่าแกหายหัวไปกับนังคุณนายนั่นทำไม”
       “มีพยานรู้เห็นนะ”
       เป้งกับต๋อย เข้ามาแสดงตัว
       “เห็นๆ อ่ะ อย่ามาปฏิเสธเชียวนะ”
       “ไปกับอีคุณนายสองต่อสองกูไม่ว่า กล้าดียังไงมาเอานางฟ้าของกูไปด้วย มึงบังอาจมากไปแล้วนะเว้ย!”
       เป้งทำท่าจะชกดวง ต๋อยห้ามไว้
       “ใจเย็นพี่ ใจเย็นๆ อย่าบิวด์ๆ”
       “บอกไว้ก่อนนะไอ้ดวง มึงจะเหยียบขี้หมาที่ไหน เชิญมึงเหยียบไปแต่มึงอย่ามาเหยียบหัวใจกู กูเจ็บ!” เป้งชี้หน้าขู่ “จำไว้นะมึง”
       เป้งออกไป ต๋อยรีบตามไป เจ๊แต๋วหันมาถาม
       “ยังไง...ตกลงมันยังไงกัน”
       ดวงถอนใจ
       “ไม่มีอะไรหรอกครับ คุณนายแค่พาผมไปกินข้าว แล้วก็พาไปเที่ยวบ้านของแกหลังหนึ่ง แล้วก็กลับ แค่นั้นล่ะครับ”
       ทุกคนชะงักงงๆ ดวงตัดบท
       “ผมขอตัวไปไปเก็บของด้นโน่นก่อนนะครับ มีงานต้องทำอีกเยอะครับ”
       ดวงเดินออกไป พวกพ่อค้าแม่ค้าเริ่มสุมหัวกันทันที เจ๊แต๋วครุ่นคิด
       “พาไปกินข้าว พาไปดูบ้าน”
       อาซ้งคิดหนัก
       “อาคุงไนอีคิดอะไรของอีอยู่วะ”
       ลั้นลาสงสัย
       “แต่ไหนแต่ไรไม่เคยเห็นมันสนใจพี่ดวง แต่พอพี่ดวงมีเงินขึ้นมา คุณนายก็ตามจิกตลอด ยังไงมันก็ต้องคิดชั่วแน่ๆ ล่ะอาซ้ง”
       อั้มโพล่งออกมา
       “ไม่ต้องห่วง ในฐานะแฟน อั้มจะปกป้องพี่ดวงเอง”
       ลั้นลาตบอั้มกระเด็น
       “นี่แน่ะ แฟน...พูดอะไรเห็นใจเมียหลวงหน่อยสิยะ”
       เจ๊แต๋วหน้าเครียด
       “นังคุณนายคนนี้มันร้ายกาจนัก มันจะขึ้นราคาค่าเช่า แล้วตอนนี้มันก็มาพยายามดึงไอ้ดวงไปเป็นพวก พวกเราต้องเตรียมตัวรับมือไว้ให้ดี มันอาจจะมีแผนชั่วสุดๆ รออยู่”
       อาซ้งกังวล
       “อั้วว่า คนที่น่าเป็นห่วงคืออาดวง ต่อไปนี้ พวกเราต้องช่วยกันดูแลอาดวงไว้ให้ดี อย่าให้ตกเป็นเหยื่อของอีคุณนายเด็ดขาด”
       เจ๊แต๋วหน้าตาจริงจังมาก
       “ใครคิดจะมายุ่งกับไอ้ดวง ข้ามศพอีอั้มกับไปก่อนเถอะมึง!”
       ทุกคนร้องขึ้นพร้อมกัน
       “ใช่!”
     
       อั้มหน้าเหวอไปเลย “อ้าว...”
       อั้มร้องเพลงและเต้นอย่างเมามันส์อยู่ที่ร้าน
     
       “เช็คเรทติ้ง...เช็คเรทติ้งเฉยๆอย่าใส่ใจกันเลย...”
       ขณะเดียวกัน นักเลงที่โอมจ้างมาเดินสำรวจ ทำทีมาหาซื้อของ นักเลงมองๆ แล้วเดินเข้ามาที่แผงอั้ม
       “คนสวย ขายดีไหมจ้ะ”
       “หมายถึงความสวยหรือสินค้าล่ะ ถ้าความสวยก็ขายได้เรื่อยๆ มีเสน่ห์ตลอดอ้ะ ไม่ต้องเสริมโปรโมชั่น”
       “แล้วโดยรวมๆ ตลาดนี้เป็นยังไงบ้างจ้ะ มีอะไรตื่นเต้นๆ หรือว่าเด่นเป็นพิเศษบ้างไหมจ้ะ”
       “นอกจากอั้มแล้วก็ไม่มีอะไรเด่นหรอกจ้ะ แต่อีกไม่นานจะมีงานใหญ่นะ”
       นักเลงสนใจทันที
       “งานอะไรเหรอจ้ะ บอกได้ไหม”
       “แอร๊ยย เขินอ้ะ” อั้มชี้ให้ดู ดวงที่เข็นรถผ่านไป “เห็นผู้ชายหล่อๆ คนนั้นป่ะเราจะแต่งงานเร็วๆ แหละพี่”
       นักเลงลืมตัว
       “ฮะ...เขาจะเอารึ”
       อั้มชะงักกึก
       “อ้าว...พูดงี้อยากโดนจูบเหรอ ทำไม...พูดแค่นี้ต้องหึงด้วยเหรอ แอบรักใช่ไหม ซุ่มดูตลอดใช่ไหม” อั้มชี้ไปที่ดวง “โน้น...ไปถูกหวยรางวัลที่หนึ่งให้ได้อย่างพี่ดวงแล้วค่อยมารับบัตรคิว นี่อั้มนะ...อั้ม...อั้ม ไม่ใช่ของง่ายๆ”
       นักเลงมองที่ไปดวง พึมพำเบาๆ
       “ถูกหวยรางวัลที่หนึ่งงั้นเหรอ...”
     
       โอมขับรถอยู่ คุยโทรศัพท์กับนักเลง
       “มีคนถูกล็อตเตอรี่แล้วไง มันจะกี่ร้อยกี่พันกันวะ”
       “ไอ้หมอนี่มันถูกรางวัลที่หนึ่งชุดใหญ่ หลายล้านอยู่นะครับนาย”
       โอมสะดุดใจ
       “งั้นเลยเหรอ”
       “แล้วตอนนี้ทั้งตลาดก็กำลังเห่อไอ้หมอนี้กันใหญ่ ดูท่ามันจะเป็นคนสำคัญของตลาดไปแล้วล่ะครับนาย”
       “จับตาดูมันไว้ก่อน คอยดูสถานการณ์ที่ตลาดไว้ด้วย เกิดอะไรขึ้น รีบรายงานฉันทันที”
       “ครับนาย”
       โอมกดวางสายหน้าตาไม่สบอารมณ์
       “หรือมันจะเกี่ยวกับไอ้หมอนี่....”
     
       สายมุกเดินลงบันไดมา สวนกับพะวงที่กำลังจะขึ้นไปทำความสะอาด
       “คุณแม่ล่ะพะวง”
       “คุณนายอยู่ในห้องนั่งเล่นน่ะค่ะ ทำอะไรก็ไม่ทราบตั้งแต่เช้าแล้วท่าทางเครียดยังกับวางแผนออกรบงั้นแหละค่ะ”
       พะวงว่าแล้วก็เดินขึ้นไป...สายมุกสงสัยไม่ไว้ใจ
     
       คุณนายสร้อยเพชรกำลังง่วนอยู่กับบัญชีตรงหน้า
       “แสนสุขวิลล่า 3 ร้าน ตบแต่งอีกซะ1 ล้าน....”
       คุณนายสร้อยเพชรคิดๆ สายมุกเข้ามาแอบดู
       “รถยนต์...นายดวงต้องมีรถขับสักครั้ง”
       สายมุกพึมพำเบาๆ
       “เกี่ยวกับนายดวงจริงๆด้วย คิดแล้วไม่มีผิดเลย”
       คุณนายสร้อยเพชรนึกออก
       “เอาอีแก่ตายซากในโรงรถเราไปก็ได้นี่ คิดราคาเบาๆสัก 5 แสน....เอาอะไรอีกดีนะ...คอนโดไหม คอนโดห่วยๆ ไว้ให้เก็บค่าเช่ากิน แต่หาคนเช่ายากหน่อยนะยะ ฉันหามาสิบปีแล้วยังไม่มีคนเช่าเลยสักคน ยกให้แกก็แล้วกันนะ เบาๆเอาไป 2 ล้าน”
       สายมุกมองแม่อย่างโกรธๆ แล้วเดินถอยออกไป
     
       ซันเลี้ยวซาเล็งเข้ามาจอดหน้าตลาด แหววในชุดนักศึกษานั่งด้านหน้า หน้าหงิกหน้างอ
       “ถึงแล้ว ลงไปได้”
       แหววลงมาหน้าบึ้งวีนๆ
       “บอกกี่ครั้งกี่หนแล้ววะว่าไม่ต้องไปรับ ฉันกลับเองได้
       “เอ๊า...คนอุตส่าห์มีน้ำใจ”
       “แต่ฉันไม่อยากนั่งซาเล้งนี่ ฉันอายคนนะเว้ย เอาไว้แกมีรถขับเมื่อไหร่ ค่อยไปรับฉันสิ ฮึ่ย!”
       แหววหันขวับเข้าตลาดไป ซันเซ็งมาก
       “หือ ดูถูกกันอย่างนี้ น้อยใจนะเว้ย”
       สายมุกขับรถเข้ามาจอดพอดี ซันเห็นเข้าก็ตาโต
       “ไอ้ดวง...ไอ้ดวง”
       ซันรีบวิ่งเข้าไปตลาดไปทันที
     
       แหววกำลังช่วยดวงเก็บของ ดวงห้าม
       “เฮ่ย...ไม่ต้องช่วย กลับบ้านไป”
       “ก็จะช่วยอ่ะ มีปัญหาเหรอ เพื่อนกัน ช่วยกัน ไม่เห็นเป็นไรเลย”
       ซันวิ่งหน้าตั้งแหกปากเข้ามา
       “ไอ้ดวง...ไอ้ดวง”
       แหววหันมาเสียงแข็งใส่
       “อะไรของแกวะไอ้ซัน จะใช้ไอ้ดวงมันไปทำอะไรอีก”
       “ใครจะไปกล้าใช้เศรษฐี แค่จะมาบอกว่า มีคนมาหา ฮิ่ว”
       ดวงแปลกใจ
       “มาหาฉันเหรอ”
       “ถูกต้อง...มาหาแก อยากรู้ว่าเป็นใครก็ออกไปดูเอาเอง รับรองว่าแกต้องดีใจแน่ๆ”
       ดวงงงๆ ก่อนจะเดินออกไป แหววมองตามไปอย่างไม่ค่อยไว้ใจ ยิ่งเห็นซันกระดี๊กระด๊ามากๆ ยิ่งไม่ไว้ใจ
       “ใครมาหาไอ้ดวงวะ”
     
       ดวงออกมาหน้าตลาดมองๆ หา เจอสายมุกยิ้มให้
       “คุณหนู” ดวงดีใจมาก “คุณหนูจริงๆ ด้วย”
       ดวงหุบยิ้มไม่ลง พยายามพะงาบๆ ปากให้หุบจนสำเร็จ
       “คุณหนูมาหาผมเหรอครับ วันนี้ ผมได้เจอคุณหนูตั้งสองครั้ง นี่ผมไม่ได้ฝันไปใช่ไหมครับ”
       “แล้วทำไมฉันถึงจะเจอนายดวงไม่ได้ล่ะ…หรือว่าตอนนี้เป็นบุคคลวีไอพีไปแล้ว ใครจะมาหาต้องนัดก่อนเหรอ”
       “โอ๋ย ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับคุณหนู ผมแค่ดีใจ ตื่นเต้นแล้วก็คาดไม่ถึงน่ะครับ ว่าแต่ว่าคุณหนูมาหาผม มีอะไรจะให้ผมรับใช้เหรอครับ”
       “ฉันมีเรื่องต้องบอกนาย เราไปคุยกันที่อื่นได้ไหม”
       ขณะเดียวกัน แหววกับซันที่แอบดูอยู่ แหววโวยวายขึ้นมาเมื่อเห็นดวงกับสายมุกเดินไปอีกทาง
       “เฮ้ย...จะไปไหนกันน่ะ รีบตามไปเร็ว”
       แหววจะตาม ซันดึงไว้
       “จะบ้าเหรอ จะตามเขาไปทำไม คนเขาจะไปจีบกัน ปล่อยเขาไป ส่วนแกกับฉันอยู่จีบกันที่นี่แหละ”
       “จีบเหรอ...นี่แน่ะ”
     
       แหววซัดซันหน้าหงายไป แหววหันไปมองอีกที สายมุกกับดวงหายไปแล้ว แหววร้อนอกร้อนใจ
        ดวงหลบมาคุยกับสายมุกที่มุมหนึ่ง
     
       “แน่ใจเหรอครับว่าไม่มีอะไรให้ผมรับใช้ เพื่อคุณหนูแล้ว ผมทำได้ทุกอย่าง จะให้ผมกลับไปเช็ดรถให้ไหมครับ”
       “ไม่ต้อง ฉันไม่ได้เห็นนายเป็นคนใช้นะ แล้วก็เลิกเรียกฉันว่าคุณหนูได้แล้ว ฉันชื่อสายมุก”
       “ครับคุณหนูสายมุก เอ้ย...ขอโทษครับ คุณมุก”
       “ที่ฉันมา ก็เพราะมีเรื่องอยากจะเตือนนายให้ระวังตัวไว้ให้ดี”
       “คุณมุกพูดเหมือนกับว่ามีใครจะมาทำร้ายผมอย่างนั้นแหละครับ ผมมันก็แค่ไอ้กระจอกคนหนึ่ง ไม่มีใครสนใจผมหรอกครับ”
       “นายลืมอะไรไปรึเปล่า ตอนนี้นายมีเงินแล้วนะ”
       “เอ่อ...คือผมไม่เคยมี ผมก็เลยจำไม่ค่อยได้น่ะครับ มันไม่ชิน”
       “แต่นายต้องทำตัวให้ชิน ที่ฉันพูดเนี่ยไม่ได้นายให้นายทำตัวเป็นไฮโซ รวย จัดหนัก อะไรหรอกนะ มีเงินน่ะมันก็ดี แต่บางทีมันก็นำเรื่องไม่ดีเข้ามาได้เหมือนกัน ไม่งั้นคนเขาจะโดนปล้นกันเหรอ”
       ดวงตกใจ
       “ฮะ! ใครจะปล้นผมเหรอครับคุณมุก คุณมุกรู้อะไรมาเหรอครับ”
       “ฉันก็ไม่ได้รู้อะไรมากนักหรอก แต่การปล้นมันก็หลายแบบ หลายวิธีไม่จำเป็นต้องเอาปืนมาขู่กันหรอก เอาเป็นว่าต่อไปนี้นายต้องระวังให้ดี อย่าให้ใครมาหลอกเอาได้ ตกลงไหม”
       “คุณมุกเป็นห่วงผมเหรอครับ”
       “ยังต้องสงสัยอีกเหรอ”
       ดวงสบตากับสายมุก…ทั้งคู่ใจเต้นแรง
     
       โอมรับสายจากลูกน้อง เมื่อรู้ว่าดวงคุยอยู่กับสายมุกก็โวยลั่น
       “จับตาดูมันไว้ให้ดี ในเมื่อมันกล้ามายุ่งกับผู้หญิงของฉัน มันต้องเจอดีแน่”
     
       ดารากับประเวทเดินหาที่พักมาในซอยเปลี่ยว
       “พี่นี่เราต้องระเหเร่ร่อนไปอีกนานแค่ไหนเนี่ย”
       “ก็จนกว่าไอ้พวกบ้านั่นมันจะเลิกตามทวงหนี้เรานั่นแหล่ะ”
       ดาราท้อใจ
       “โอย....ทำไมเป็นคนมันถึงได้ยากเย็นอย่างนี้วะ”
       ระหว่างนั้นทั้งสองเดินเกือบถึงร้านค้า ดาราสังเกตเห็นเจ้าหนี้กับลูกน้องอยู่ตรงร้านค้า
       “พี่ๆๆ...ฉันว่าไอ้กลุ่มนั้นมันหน้าตาคุ้นๆแหะ”
       ประเวทมองตาม
       “ไม่ใช่แค่หน้านะที่คุ้น มือตีนมันก็คุ้นว่ะ...ไปเร็ว”
       ประเวทดึงดาราวิ่งหนี กลุ่มเจ้าหนี้หันมาเห็นพอดี
       “เฮ้ย...หยุดนะเว้ย คราวนี้พวกแกหนีไม่รอดแน่ หยุด”
       หันไปด่า
       “หยุดให้โง่สิ ไอ้ฟาย”
       ประเวทหงุดหงิด
       “เอ้า...ไปด่ามันทำไม มันยิ่งจะโกรธเราหนักเข้าไปใหญ่ ฮึ่ยย!”
       “ไม่ด่าแล้วจะให้ชมมันรึไงเล่า”
       “ไม่ต้องพูด หุบปากแล้วโกยให้รอดก่อนเถอะ มาทางนี้ เร็ว”
       ประเวทเลี้ยวนำไปในซอยหนึ่ง ดาราตามไป
       “กูบอกให้หยุด มึงจะหนีทำไม กูเหนื่อยนะเว้ย!”
       เจ้าหนี้วิ่งตามไปเป็นพรวน...ดารากับประเวทโกยแน่บเลี้ยวเข้ามาอีกซอยหนึ่ง ปรากฏว่าเป็นซอยตัน
       “อ๊า!”
       ทั้งสองเบรกกันแทบไม่ทัน
       “ฮื้ออ ซอยตัน”
       ทั้งคู่มองไปรอบๆ ไม่เห็นทางออกใดๆ มีแต่ราวตากผ้าอยู่ที่ด้านหนึ่ง เจ้าหนี้กับลูกน้องวิ่งมา จะถึงทางเข้าซอยตัน
       “ตามมันไป ตามไปเว้ย”
       เจ้าหนี้นำหน้าลูกน้องเลี้ยวเข้าซอยตัน…ดารากับประเวทในชุดเสื้อผ้าอื่นสวนออกมาพอดี
       “โอ๊ะๆๆๆ ว้ายๆๆ”

อ่านละคร มนต์รักตลาดสด ตอนที่ 7/2 วันที่ 24 ก.ย. 55

ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทประพันธ์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด บทโทรทัศน์โดย : วาทินีย์ โอฬาร์กร / พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด กำกับการแสดงโดย: พิง ลำพระเพลิง
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพุธ เวลา 07.30/11.00/20.00 น.
ละครเรื่อง มนต์รักตลาดสด ออกอากาศวันแรกเริ่มมวันพุธที่ 12 กันยายน 2555 ทางช่อง 8
ที่มา manager.co.th